Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

NHỮNG NGÀY ĐẦU TIÊN BÉ VỀ NHÀ

NHỮNG NGÀY ĐẦU TIÊN BÉ VỀ NHÀ

Có những chi tiết quan trọng mà bạn nên chú ý khi vệ sinh mông cho bé. Bạn cần phải biết những điều này và hướng dẫn cho những người giúp bạn chăm sóc bé.

Những ngày đầu ở cùng con, mẹ có thể cảm thấy thoải mái với sự an toàn mà môi trường bệnh viện cung cấp, khi trẻ quấy khóc hoặc khó bú thì đã có đội ngũ chuyên nghiệp túc trực bên cạnh để mẹ tham khảo ý kiến. Vì thế, các mẹ cảm thấy khó rời xa bệnh viện. Tuy nhiên, việc nằm viện lâu với một em bé chưa từng tiếp xúc vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bé.

Nếu mẹ và bé không có vấn đề gì về sức khỏe, thì tốt nhất nên xuất viện khi đến lúc để bé cảm thấy yên tâm và làm quen với ngôi nhà của mình.

Khóc: Tiếng khóc của con là cách duy nhất để bé có thể nói với bạn rằng bé cần bạn. Theo thời gian, bạn sẽ có thể phân biệt được lý do đằng sau mỗi tiếng khóc mà qua đó bé đang cố gắng thể hiện bản thân, chẳng hạn như đói, bị bẩn, chướng hơi, nóng, lạnh và ngứa. Cho bé bú mẹ mỗi khi khóc không phải là cách tốt nhất để làm bé nín. Khi đến lúc, bạn sẽ hiểu được con và giảm được tình trạng quấy khóc bằng cách thiết lập một thói quen đúng đắn cho bé. Bạn sẽ hiểu rõ hơn con muốn gì nhờ âm điệu khi khóc của bé.

Mẹ cho bé bú thường xuyên trong vài ngày đầu sau khi chào đời, đó là do lượng sữa non dạng lỏng về ít. Khi dòng sữa chảy ra dễ dàng hơn và lượng sữa tăng lên trong những ngày tiếp theo; việc giãn rộng khoảng thời gian cho con bú và tăng khoảng khoảng nghỉ sẽ tự diễn ra.

Các mẹ thân mến, hãy ôm con vào lòng mỗi khi con khóc nhưng đừng cho con bú mỗi khi bé khóc. Việc ở cạnh con khi bé khóc và thỏa mãn các nhu cầu sẽ khiến bé cảm thấy được trân trọng và tăng cường sự tin tưởng nơi con.

Một người mẹ biết được khi nào nên cho con bú sẽ thuận tiện cho cả mẹ và con. Ví dụ, trẻ luôn thức dậy khi đói và khóc đòi sữa. Nếu trì hoãn việc cho bú, bạn sẽ chứng kiến tiếng khóc của trẻ biến thành tiếng khóc phẫn nộ.

Thói quen ngủ: Trong những ngày đầu tiên, bé không phân biệt được ngày và đêm. Hãy cho bé ngủ trên giường trong phòng vào ban ngày và lưu ý đánh thức bé mỗi 3 giờ. Nếu bé không dậy, hãy mở tã ra, cởi quần áo của bé và hát một bài hát để bé tỉnh táo hoàn toàn. Bé sẽ bắt đầu hình dung ra sự khác biệt giữa ngày và đêm trong vài ngày tiếp theo. Nếu không có vấn đề gì liên quan đến cân nặng của con sau 40 ngày đầu tiên, nên bắt đầu dần dần ngừng cho con bú sữa mẹ vào ban đêm. Hãy chờ đến sau 40 ngày đầu tiên để thiết lập một thói quen nhất định và điều chỉnh lịch trình của bé, hãy cố gắng tìm hiểu về con thật kỹ trong thời gian này.

Sử dụng núm vú giả: Em bé khi chào đời đã có bản năng mút. Bé có thể mút ngón tay, quần áo hoặc núm vú giả để thỏa mãn bản năng này. Trẻ sơ sinh rất dễ mút ngón tay cái nên bạn có thể cho bé ngậm núm vú giả khi chuẩn bị đi ngủ. Bởi vì việc mút ngón tay cái có thể gây biến dạng cấu trúc vòm miệng và răng. Hơn nữa, việc mút ngón tay cái có thể trở thành một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, tuyệt đối không sử dụng núm vú giả để dỗ dành khi bé quấy khóc.