Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

Ý TƯỞNG TÍCH CỰC, CÁ NHÂN HẠNH PHÚC Giúp con bạn hiểu rằng bé đặc biệt như thế nào!

Ý TƯỞNG TÍCH CỰC, CÁ NHÂN HẠNH PHÚC Giúp con bạn hiểu rằng bé đặc biệt như thế nào!

Hãy đặt mình vào vị trí của con. Làm sao bạn biết ai đó yêu thương bạn? Đó chỉ là một điều nhỏ nhoi thôi, phải không?

Hãy đặt mình vào vị trí của con. Làm sao bạn biết ai đó yêu thương bạn? Đó chỉ là một điều nhỏ nhoi thôi, phải không? Bạn không cần những cử chỉ khoa trương để cho trẻ thấy rằng bạn yêu con và con đặc biệt đến thế nào đối với bạn. Việc biết rằng bạn tôn trọng bé, lắng nghe và coi trọng ý tưởng của bé sẽ khiến bé cảm thấy thật đặc biệt và giúp con lớn lên thành một cá nhân hạnh phúc.

Kiên nhẫn và xây dựng

Ngay cả khi con trẻ mang gen di truyền của cha mẹ, thì mỗi cá nhân đều sở hữu những ý tưởng, thiên hướng, tâm lý và cảm xúc riêng, vì thế, các bậc cha mẹ nào kiềm chế được cách xử sự tiêu cực với con (chẳng hạn, bảo con là con sẽ không hiểu đâu hay đừng có quấy rầy cha mẹ) sẽ nuôi dạy được những đứa con tự tin, có quan điểm cao về bản thân và biết cách thuyết phục người khác đánh giá cao về mình. Hãy trả lời từng câu hỏi của con một cách kiên nhẫn và mang tính xây dựng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc thỏa mãn tính hiếu kỳ của trẻ và nuôi dưỡng sự phát triển tính cách ở trẻ.

Trong quá trình này, điều quan trọng nhất là phải kiên nhẫn. Ngay cả khi con mắc lỗi, thì cũng hãy nói chuyện với con một cách cởi mở, không la mắng hay cảnh cáo con bằng cách giải thích những thiệt hại mà lỗi lầm của trẻ có thể gây ra. Sau này, hãy chú ý trẻ nhiều hơn về vấn đề ấy.

Những gợi ý tích cực

Buổi sáng, bạn rất bận rộn, luôn phải vội vã cố gắng sắp xếp mọi thứ. Nếu phải vật lộn với con mỗi sáng, bạn có thể dành một khoảng thời gian ưu tiên cho bé, rồi bạn sẽ có thể bắt đầu ngày mới của mình bình tĩnh hơn. Nếu con đi nhà trẻ, hãy nhẹ nhàng đánh thức bé bằng cách vuốt ve trìu mến. Hãy bắt đầu buổi sáng của bạn bằng niềm vui bên tách cà phê với con bạn (dĩ nhiên cốc của bé có sữa!). Trước khi bắt đầu bất cứ việc gì, hãy dành 10 phút vào buổi sáng cho những mong muốn của con.

  • Tiếp xúc thân thể là điều quan trọng để con bạn cảm thấy an toàn và đặc biệt. Hãy ôm con thật chặt, cho con ngồi vào lòng bạn, cù lét, âu yếm và hôn bé.
  • Hãy thoải mái nói những điều vô nghĩa. Trẻ em thích những trò đùa ngớ ngẩn, những khuôn mặt hài hước và tất cả những điều này được làm chỉ để cho vui. Bé hiểu những nỗ lực của bạn để biến thế giới trẻ thơ của bé thành một phần thế giới trưởng thành nghiêm túc của bạn. Bạn có thể hát các bài hát chế lời, cùng bé thử các kiểu tóc điên rồ, và tổ chức những bữa tiệc sinh nhật đặc biệt cho con, ngay cả khi hôm đó chưa phải là sinh nhật con.
  • Tạo những câu chuyện độc đáo cho gia đình bạn. Những câu chuyện này có thể là về một sự kiện bạn đã tham gia, một kỷ niệm hay hoàn toàn là tưởng tượng. Viết câu chuyện của bạn ra giấy và vẽ những hình ảnh để mô tả câu chuyện. Bạn có thể biến những câu chuyện này thành chuyện cổ tích để kể trước giờ đi ngủ của bé. Con bạn có thể đóng vai chính trong những câu chuyện. Nhờ vậy, bạn sẽ tạo cho bé cơ hội trở thành người hùng.
  • Hãy nhờ con giúp đỡ. Nhờ con tham gia vào nhiệm vụ mà bạn thực hiện và chia sẻ việc nhà với bạn càng nhiều càng tốt trong khả năng của bé. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy mình quan trọng và đặc biệt hơn. Ví dụ, bạn cho con cùng đi chợ, để bé chọn mua nguyên liệu nấu bữa tối. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến của trẻ về việc trang trí nhà cửa và yêu cầu bé để đồ đạc vào đúng vị trí.
  • Trẻ em thích không tuân theo các quy tắc. Thỉnh thoảng hãy cùng con ăn kem trước bữa tối, hoặc cho trẻ mặc trang phục tự chọn khi ra ngoài.
  • Thể hiện tình cảm của bạn bằng lời nói. Đừng bao giờ ngần ngại nói với trẻ rằng bạn yêu con. Hãy nói với trẻ rằng con nên tự hào về những thành tích của mình, đừng đánh mất hy vọng thành công khi gặp khó khăn và bạn sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ con. Hãy thể hiện tình yêu của bạn dành cho trẻ trước mặt những người khác.
  • Đừng bỏ qua những việc nhỏ: Chơi trò nhảy múa, nhảy lên nhảy xuống với trẻ, làm những tấm thiệp nhỏ thể hiện tình yêu của bạn và cùng con chơi ở sân chơi.

Danh Mục Nội Dung