Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CÁCH LÀM SẠCH VÙNG MÔNG CHO BÉO

CÁCH LÀM SẠCH VÙNG MÔNG CHO BÉO

Có những chi tiết quan trọng mà bạn nên chú ý khi vệ sinh mông cho bé. Bạn cần phải biết những điều này và hướng dẫn cho những người giúp bạn chăm sóc bé.

Có những chi tiết quan trọng mà bạn nên chú ý khi vệ sinh mông cho bé. Bạn cần phải biết những điều này và hướng dẫn cho những người giúp bạn chăm sóc bé.

Đặc biệt với bé gái, cần chú ý khi vệ sinh không được đè mạnh vùng sinh dục từ trước ra sau, tránh mọi sự kích thích. Trong những ngày đầu tiên sau khi bé chào đời, do các cơ quan tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện nên khi bú, bé sẽ đi ngoài và xì hơi ra tiếng, đó là một quá trình đi ngoài cực kỳ “ồn ào”. Mặc dù xì hơi “ồn ào”, nhưng ngay cả khi phân thải ra nhiều hết lần này đến lần khác, thì thường là lượng nhỏ nhưng nhiều lần. Trái lại, trong những ngày tiếp theo, khi sự hấp thụ ở ruột tốt hơn và các cơ quan tiêu hóa phát triển, tần suất đi ngoài của bé sẽ giảm lại. Trên thực tế, việc đôi khi bé đi ngoài 2-3 lần mỗi ngày, hay chỉ đi 1 lần mỗi tuần là hoàn toàn bình thường. Đó là do bé hấp thụ sữa mẹ tốt đến mức không còn nhiều phân để thải ra ngoài. Tình trạng này có thể tiếp diễn cho đến khi chuyển sang ăn dặm và không có gì đáng lo ngại cả. Không bao giờ sử dụng các phương pháp thụt hậu môn (chẳng hạn bằng thuốc bơm hậu môn) để ép bé đi ngoài khi bé bị táo bón. Sự can thiệp như vậy sẽ làm gián đoạn quá trình học cách đi ngoài của bé, để tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và giúp hậu môn của bé được thoải mái hơn. Nếu làm vậy, bé sẽ không thể đi ngoài nếu không có sự can thiệp của bạn. Ở giai đoạn này, bạn nên massage bụng cho bé và thực hiện các bài tập đẩy 2 chân về phía bụng.

Đối với các bé trai, việc vệ sinh mông nên bắt đầu từ vùng sạch nhất, đó là vùng bẹn. Bộ phận sinh dục của bé trai nên được lau từ trên xuống dưới bằng một miếng vải bông mới mỗi lần. Tiếp theo, vùng da xoăn của bìu và sau đó là vùng hậu môn cần được vệ sinh nhẹ nhàng.

Ở bé gái, quá trình này cũng bắt đầu từ vùng sạch sẽ nhất là bẹn. Trong khi lau sạch vùng sinh dục từ trên xuống dưới, lưu ý không được đè mạnh. Việc kích thích âm vật ở bé gái có thể khiến bé phát hiện ra ham muốn cảm nhận khoái cảm từ khi còn quá nhỏ. Khi bắt đầu biết ngồi, bé có thể rung lắc để lặp lại khoái cảm này và sẽ cảm thấy lo âu. Tất nhiên, bé cũng sẽ có những trải nghiệm như vậy ở hậu môn. Bởi vì đây là giai đoạn bé nhận thức được bản dạng giới tính của mình, học cách kiểm soát các cơ xung quanh bộ phận sinh dục và cảm nhận khoái cảm ở khu vực này. Tuy nhiên, việc bé nhận ra điều này quá sớm có thể liên quan đến việc đè quá mạnh khi lau vùng kín cho bé trong quá trình thay tã. Sau 1-2 tháng, khi mẹ có thể dễ dàng bế bé, tần suất đi ngoài của bé sẽ giảm nhưng lượng phân lại tăng lên. Điều tốt nhất bạn cần làm lúc này là tắm rửa cho bé bằng nhiều xà phòng và nước, nhưng đừng sử dụng dầu gội đầu.

Sau khi hoàn thành việc vệ sinh mông cho em bé của bạn, cần lót tã cho bé và dùng kem chống hăm vài lần mỗi ngày. Hãy sử dụng Tã Có Rãnh Chừa Cuống Rốn Dành Cho Trẻ Sơ Sinh Molfix để đảm bảo rốn trẻ được thông thoáng, nhanh chóng khô và rụng đi một cách tự nhiên, không gây nhiễm trùng cho bé.