Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

NHỮNG THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MẸ TRONG THAI KỲ

NHỮNG THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MẸ TRONG THAI KỲ

Trong thời gian chờ đón em bé chào đời, không chỉ em bé lớn lên trong bụng bạn mà cơ thể bạn cũng phải trải qua nhiều thay đổi.

Trong thời gian chờ đón em bé chào đời, không chỉ em bé lớn lên trong bụng bạn mà cơ thể bạn cũng phải trải qua nhiều thay đổi. Cơ thể, giống như một cỗ máy được bôi trơn, có thể nhanh chóng điều chỉnh theo trạng thái mới, thay đổi và phát triển theo nhu cầu của mẹ và bé. Những thay đổi này đôi khi có thể gây căng thẳng và khó chịu cho mẹ, nhưng đôi khi người mẹ tương lai thậm chí còn không nhận thấy chúng đang xảy ra.

Những cảm giác khó chịu này thường thể hiện vào giai đoạn đầu và cuối của thai kỳ. Từ khía cạnh này, thai kỳ được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn đầu: Là thời gian điều chỉnh. Nó bao gồm 3 tháng đầu của thai kỳ. Quá trình mang thai dần ổn định, và trong lúc đó, cơ thể sẽ phản ứng chống lại những thay đổi, đôi khi nghiêm trọng đôi khi không, cho đến khi những điều chỉnh cần thiết đã được hoàn thành.

Giai đoạn thứ 2: Là thời gian cân bằng. Cơ thể của mẹ và bé hiện đã được điều chỉnh cho phù hợp với nhau. Những sự khó chịu nói chung đã qua. Điều này sẽ tiếp tục cho đến tháng thứ 7.

Giai đoạn thứ 3: Thời gian này bao gồm 3 tháng cuối của thai kỳ. Khi em bé phát triển và dần tăng kích thước, bé bắt đầu gây khó chịu cho các cơ quan xung quanh. Đây là giai đoạn mà mẹ cần nghỉ ngơi.

Những sự khó chịu thường thấy trong thai kỳ

  • Buồn nôn: Rất phổ biến và đôi khi kèm theo nôn ói. 50% các bà mẹ tương lai sẽ cảm thấy buồn nôn. Tình trạng này bắt đầu vào khoảng tuần thứ 3 của thai kỳ và hiếm khi tiếp diễn sau tháng thứ 4.
  • Khó chịu ở dạ dày: Trào ngược axit dạ dày và ợ chua là những vấn đề rất phổ biến. Chúng thường xảy ra vào đầu thai kỳ và có thể tiếp tục cho đến khi sinh em bé.
  • Táo bón: Táo bón là một chứng bệnh phổ biến khác của thai kỳ. Nguyên nhân đằng sau điều này là do tử cung tăng kích thước, gây cản trở hoạt động bình thường của ruột.
  • Tiêu chảy: Khi bị tiêu chảy, đừng tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào mà hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ.
  • Tiết nhiều nước bọt: Tình trạng này thường xuất hiện đồng thời với những cơn buồn nôn và gây ra tình trạng nuốt nước bọt thường xuyên do tiết quá nhiều nước bọt.
  • Chóng mặt và tim đập nhanh: Tình trạng chóng mặt và tim đập nhanh thường xảy ra vào đầu thai kỳ. Những triệu chứng này thường là do thiếu máu, một hiện tượng khá phổ biến trong thai kỳ.
  • Khó thở: Tình trạng này thường xảy ra vào nửa sau của thai kỳ. Khi tử cung dài ra, nó bắt đầu lấp đầy khoang bụng, tạo áp lực lên lồng ngực gây khó thở.
  • Chuột rút: Tình trạng chuột rút ở chân và hông thường xảy ra vào ban đêm. Chuột rút thường là do cơ thể bị thiếu hụt vitamin B.
  • Đau nhức vùng thận và lưng: Những cơn đau này xuất hiện sau tháng thứ 5 của thai kỳ. Nó xảy ra do mẹ bầu thường có tư thế ưỡn lưng để đỡ lấy phần bụng đang lớn dần khi em bé phát triển bên trong bụng mẹ. Các bài tập thể dục khi mang thai sẽ giúp giảm bớt tình trạng này.
  • Buồn ngủ và mất ngủ: Khi mới bắt đầu mang thai, mẹ sẽ cảm thấy rất cần được ngủ. Tuy nhiên, trong những tháng cuối của thai kỳ, mẹ không ngủ được nhiều do em bé máy, chứng chuột rút, đau vùng thận và đau lưng.
  • Tiết dịch: Dịch tiết ra khi mang thai có thể là dấu hiệu cho thấy cơ quan sinh dục có vấn đề. Bạn có thể cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.
  • Giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ: Tình trạng này có thể xảy ra do rối loạn tuần hoàn máu và thay đổi nội tiết tố. Hãy thường xuyên nghỉ ngơi trong ngày, gác chân lên cao để cải thiện tình trạng này.
  • Rạn da: Đây là những đường màu hồng nhạt dần dần lan ra trên da khi em bé phát triển kích thước. Sau khi sinh, những đường rạn này có thể chuyển thành màu trắng và hằn trên da vĩnh viễn.
  • Phù nề: Quá trình phát triển của em bé cần rất nhiều nước. Đôi khi khả năng hút nước của các mô tăng lên và chúng bắt đầu tích trữ nước dư thừa. Do đó, thay vì đào thải ra ngoài thì nước sẽ tích tụ dưới da. Tình trạng này gọi là phù nề.