Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CÁCH MASSAGE CHO BÉ BỊ ĐẦY HƠI

CÁCH MASSAGE CHO BÉ BỊ ĐẦY HƠI

Tình trạng đầy hơi sẽ không xảy ra ở trẻ sơ sinh trong những tuần đầu tiên, điều này là do hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, bé thường đi ra phân lỏng có màu xanh trong khi bú mẹ, đây là phân đang chuyển đổi.

Tình trạng đầy hơi sẽ không xảy ra ở trẻ sơ sinh trong những tuần đầu tiên, điều này là do hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hoàn thiện, bé thường đi ra phân lỏng có màu xanh trong khi bú mẹ, đây là phân đang chuyển đổi. Phân đầu tiên bé thải ra là dịch mật được tiết ra trong ruột khi bé còn trong bụng mẹ, và là phân có độ sệt, màu xanh đen, gọi là phân su. Trong vài ngày tiếp theo hoặc trong tuần đầu tiên, bạn sẽ quan sát được phân chuyển đổi. Khi cơ quan tiêu hóa phát triển và sự hấp thụ trong ruột tăng lên, tần suất đi ngoài trong những ngày đầu tiên sẽ giảm vì ruột bé đã hấp thụ phần lớn sữa mẹ, do đó không còn phân để thải ra ngoài. Thậm chí trẻ có thể chỉ đi ra phân sống 2-5 lần một ngày. Phân của trẻ bú mẹ có màu vàng và kết cấu mịn như kem.

Vì lý do này, trong những tuần đầu tiên, nên ấp bé vào ngực mẹ trước khi cho bú nếu bé không quá bẩn, đó là vì bé sẽ đi ngoài khi bắt đầu bú. Bạn sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng về tình trạng đầy hơi trong những tuần đầu tiên.

Tuy nhiên, vào buổi tối một ngày nọ, đôi khi trong tuần đầu tiên, đôi khi vào ngày thứ 10 hay ngày thứ 20, bé sẽ bồn chồn hiếu động hơn, miệng liên tục tìm vú và khiến bạn ngạc nhiên khi cứ co đầu gối lên bụng và kêu lên một cách lo lắng. Trong những trường hợp như vậy, cơn co thắt xảy ra do hơi bị ép trong ruột khiến bé đau đớn và bé muốn tự làm mình dễ chịu bằng cách bú, nhưng cơn đau trong khi bú khiến bé lo lắng nên cứ khóc mãi không thôi. Việc bé muốn được bú mẹ và khóc thét lên trong khi ngừng bú một cách đầy sợ hãi sẽ khiến nhiều mẹ cho rằng con quấy khóc vì vú không có sữa, và sụp bẫy khi cứ cố gắng đút sữa công thức cho em bé tội nghiệp đang vật lộn với chứng co thắt do đầy hơi. Hơn nữa, gia đình thậm chí có thể đến gặp bác sĩ vì lo ngại rằng điều gì đó có thể đã xảy ra với em bé trong những lúc như vậy.

Đầy hơi ở trẻ sơ sinh là một tình huống không thể tránh khỏi, điều này là do bé không thể di chuyển cơ thể, phải ở tư thế nằm liên tục, chỉ tiêu thụ chất lỏng, các cơ quan tiêu hóa của bé đang phát triển, vi khuẩn tiêu hóa đang hình thành, và lý do quan trọng nhất trong những điều này là bé đã nuốt phải không khí trong khi bú. Ngay cả khi phần lớn không khí được nuốt vào sẽ thoát ra ngoài khi bé được vỗ lưng để ợ hơi, thì các bọt khí nhỏ đi vào ruột vẫn kết hợp với các chuyển động của ruột về chiều tối để chuyển đổi thành các bọt khí lớn và mắc kẹt tại một số điểm trong ruột. Hơi bị ép lại do chuyển động của nhu động ruột sẽ gây ra co thắt dữ dội. Thành bụng cũng cứng và căng lên khi quá trình co thắt xảy ra ở trẻ bị đầy hơi, nếu mẹ lập tức bắt đầu mát-xa, bé thậm chí sẽ khóc nhiều hơn vì bị đau. Trước khi massage để giúp bé xì hơi, đầu tiên hãy đặt bé nằm trong lòng bạn, đung đưa nhè nhẹ bé trên chân bạn, đồng thời xoa nhanh lòng bàn tay để làm ấm rồi xoa bàn tay lên bụng bé. Động tác xoa bụng ấm áp này sẽ làm bé dịu đi cơn co thắt bụng, đôi khi bạn thậm chí sẽ thấy em bé thư giãn ngay chỉ với bước này.

Sau khi xử lý cơn co thắt bằng các động tác massage được liệt kê dưới đây, bạn có thể làm các bọt khí gây co thắt trong ruột bé tản ra một cách đồng đều và đảm bảo chúng sẽ thoát ra ngoài. Phương pháp này sẽ rất hiệu quả đối với các bé đang gặp vấn đề với việc xì hơi và đi ngoài, và sẽ giúp em bé của bạn thư giãn.

Lặp lại mỗi động tác 6 lần, đếm đến 10 giữa các động tác và áp dụng các bài tập chống đẩy cho bụng của bé.

1. Động tác kích thích ruột non nhưng phải đảm bảo tay của bạn đã ấm áp và phải xoa dầu để tay có thể trượt nhẹ nhàng trên da bé. Lần lượt kéo tay từ phía dưới khung xương sườn xuống bụng, như thể bạn đang vuốt cho rỗng bụng bé.

2. Động tác được áp dụng cho ruột già theo chiều kim đồng hồ. Hãy tưởng tượng ra một chiếc đồng hồ trên bụng bé, đặt tay trái của bạn ở vị trí 6 giờ, di chuyển tay trái theo chiều kim đồng hồ, tiếp tục vẽ các vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, trong khi tay phải vẽ những nửa vòng tròn theo hướng từ 10 giờ đến 5 giờ. Lặp lại 6 lần và thực hiện bài tập đẩy đầu gối của bé về phía bụng trong 10 giây.

3. Tiếp theo, động tác cuối cùng. Ở động tác này, hãy đặt hai ngón tay cái của bạn ngay ngay phía trên rốn bé và vuốt các ngón tay về hai bên bụng, như thể bạn đang vuốt thẳng các trang của một cuốn sách để mở. Lặp lại 6 lần và cho bé thực hiện bài tập đẩy đầu gối trong 10 giây. Bụng của bé sẽ mềm ra, rồi bé có thể xì hơi và đi ngoài một cách thoải mái.

Danh Mục Nội Dung