Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

TẮM CHO TRẺ SƠ SINH

TẮM CHO TRẺ SƠ SINH

Không có lý do y khoa nào để nói rằng con bạn nên tắm trong giờ đầu tiên hoặc một ngày sau khi sinh, trái lại, không tắm cho bé trong thời gian này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích.

Không có lý do y khoa nào để nói rằng con bạn nên tắm trong giờ đầu tiên hoặc một ngày sau khi sinh, trái lại, không tắm cho bé trong thời gian này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Bạn có thể quyết định khi nào cho bé “tắm lần đầu tiên trong đời” và bạn có thể tham gia.

Có một lớp sáp trên da của trẻ sơ sinh giống như pho mát kem được gọi là lớp sáp vernix. Nó thường xuất hiện trên các nếp gấp da và nách, đáy chậu và ở khu vực từ mông lên lưng của trẻ mới sinh. Lớp sáp này  này thậm chí còn có nhiều hơn trên da của trẻ sinh non. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng lớp sáp vernix có đặc tính miễn dịch, nó tăng cường khả năng miễn dịch cho da bé và cung cấp một lớp bảo vệ cho làn da bé sau khi sinh. Lớp sáp  này đặc biệt mang lại lợi thế lớn cho các bé sinh ra trong bệnh viện, vốn có thể bị phơi nhiễm với các bệnh nhiễm trùng mắc phải ở bệnh viện. Thêm vào đó, tác dụng giữ ẩm của lớp sáp Vernix sẽ giúp giữ cho da bé luôn mềm mại.

Sau khi chào đời, bé sơ sinh của bạn sẽ muốn được mẹ ôm sát vào ngực, vì như vậy bé sẽ có thể nghe thấy giọng nói của mẹ, ngửi thấy mùi sữa, cảm nhận được sự tiếp xúc của cơ thể mẹ, đây là nguồn an ủi cho bé yêu. Việc bé gần gũi với bạn cũng khuyến khích bé bú sữa mẹ và giúp con có được một bước chuyển tiếp suôn sẻ cho cuộc sống mới. Ngược lại, bắt bé rời xa mẹ để cho bé đi tắm có thể làm ảnh hưởng đến cảm giác an toàn của bé và quá trình bé làm quen với bạn, đồng thời có thể ngăn cản lần nuôi dưỡng đầu tiên vô cùng quan trọng. Ngoài ra, điều này sẽ trì hoãn sự hình thành vi khuẩn bảo vệ trên da bé, tức là sự hình thành độ pH trên da, vốn được sinh ra theo một phương thức vô khuẩn và tiệt trùng. Đây là lý do tại sao lần tắm đầu tiên của em bé nên được thực hiện trong 48 giờ đầu tiên sau khi sinh và tránh để dây rốn của bé tiếp xúc với nước bằng cách úp mặt bé lên cánh tay bạn, và xối nước lên đầu và lưng bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh thú vị nhất là tắm trong bồn. Đối với một em bé đã từng sống với môi trường chất lỏng trong tử cung của mẹ, việc được ở trong nước mang lại cho bé cảm giác được quay lại tử cung của mẹ và giúp bé thư giãn. Hãy cho nước vào đầy nửa bồn tắm và giữ đầu em bé nổi trên mặt nước để bé di chuyển tự do, nên tắm cho bé vào buổi tối, và nên làm cùng với ba bé, để vừa giúp bé thư giãn, vừa thiết lập thói quen ngủ cho con. Bạn có thể kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cách sử dụng nhiệt kế, hoặc có thể làm bằng tay để tránh những tai nạn không mong muốn. Nước tắm nên có nhiệt độ khoảng 37,5 đến 37,7 độ C. Chỉ sử dụng dầu gội đầu một hoặc hai lần mỗi tuần khi tắm bé. Vì mô mỡ dưới da của trẻ sơ sinh chưa đủ, và vì bé từ một môi trường chứa đầy chất lỏng bước ra một thế giới khô ráo, nên sẽ xuất hiện tượng bong tróc và khô da. Hơn nữa, do các tuyến mồ hôi vẫn chưa hoạt động nên bé không tiết mồ hôi và có mùi dễ chịu đặc trưng. Việc gội đầu thường xuyên sẽ khiến da bé càng khô hơn, do đó mẹ chỉ cần cho bé tắm với nước là đủ. Trên thực tế, nhỏ vài giọt dầu vào nước sẽ làm giảm độ cứng của vôi trong nước.

Tắm cho bé xong, sau khi dùng một miếng khan vài xô gói trong khăn tắm lau khô hoàn toàn tất cả các nếp gấp trên da bé, không để hơi ẩm đọng lại, mẹ hãy dưỡng ẩm cho bé bằng kem dưỡng ẩm hoặc dầu tùy theo nhu cầu của da bé rồi mới mặc đồ vào. Sau đó, dùng một chiếc lược mềm chải vùng da có lông của bé và làm sạch bên trong mũi của trẻ bằng máy hút mũi để bé không bị hắt hơi nhiều sau khi tắm. Quấn một miếng gạc vào ngón tay út của bạn, rơ sạch bên trong miệng và mặt lưỡi cho bé, lau kỹ phía sau dái tai và những nếp gấp của vành tai để ngăn ngừa sự hình thành các loại nấm. Phòng tránh chảy ghèn  mắt cho bé bằng cách lau mắt từ trong ra ngoài bằng một miếng gạc mềm.