Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CON BẠN ĐÃ SẴN SÀNG TẬP ĐI VỆ SINH CHƯA?

CON BẠN ĐÃ SẴN SÀNG TẬP ĐI VỆ SINH CHƯA?

Không thể tin được con bạn lớn nhanh đến thế nào khi hồi tưởng về nụ cười đầu tiên của con, những âm thanh đầu tiên con thốt ra, lần con biết bò và những bước đi đầu tiên.

Không thể tin được con bạn lớn nhanh đến thế nào khi hồi tưởng về nụ cười đầu tiên của con, những âm thanh đầu tiên con thốt ra, lần con biết bò và những bước đi đầu tiên. Giờ đã đến lúc con tập đi vệ sinh. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu tập đi vệ sinh, bé phải hoàn thiện các quá trình phát triển thể chất và tinh thần mà bé sẽ cần đến trong quá trình tập luyện. Ngay cả khi con bạn đã bắt đầu hiểu được khái niệm sử dụng nhà vệ sinh, bé có thể vẫn chưa nhịn được cho đến khi ngồi bô do sự phát triển thể chất để thực hiện điều này vẫn chưa hoàn thiện. Con cần bạn âu yếm và chăm sóc như khi bạn thay tã cho bé.

Trong khi một số trẻ đã có thể bắt đầu tập đi vệ sinh hoặc ngồi bô khi mới 1 tuổi rưỡi, nhưng nhiều trẻ khác phải đợi tới khi lên 3 hoặc 4 tuổi mới làm được điều này. Các bé trai có xu hướng bắt đầu tập đi vệ sinh hoặc ngồi bô muộn hơn các bé gái. Ngoài ra, một số trẻ chập chững có thể thích nghi với việc ngồi bô chỉ trong vài ngày, trong khi đối với những trẻ khác, quá trình này có thể kéo dài trong khoảng thời gian 1 năm, thậm chí lâu hơn

Điều này không nhất thiết có nghĩa là sự phát triển của con bạn đi trước hoặc đi sau những trẻ khác. Đừng quên, mỗi đứa trẻ đều có tốc độ phát triển của riêng mình. Đừng so sánh con bạn với những đứa trẻ khác và luôn nhắc bé hãy cứ là chính mình. Hỗ trợ con trong hành trình lớn lên theo cách con chọn.

Thời gian là yếu tố rất quan trọng trong việc tập cho con đi vệ sinh. Khi việc đó khiến con lo âu, thì đừng cố thúc đẩy vấn đề. Đừng ép trẻ làm điều mà con chưa sẵn sàng.

Hầu hết trẻ chập chững sẽ hoàn thành quá trình tập đi vệ sinh hay ngồi bô trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng nếu bắt đầu đúng thời điểm. Làm thế nào để biết được đâu là thời điểm thích hợp? Hãy quan sát các dấu hiệu cho thấy con bạn đã sẵn sàng cho việc tập ngồi bô hay đi vệ sinh, và khi đã chắc chắn, hãy hành động ngay lập tức.

Nếu con bạn đã sẵn sàng tập đi vệ sinh:

  • Bé sẽ có thể nhịn tiểu và giữ mình khô ráo trong khoảng thời gian hơn 2 giờ. Bé cũng sẽ nhận biết được các dấu hiệu cơ thể khi cần ngồi bô.
  • Bé sẽ giữ được khô ráo khi ngủ trưa.
  • Bé sẽ cảm thấy khó chịu khi tã bị ướt.
  • Bé muốn sử dụng nhà vệ sinh hoặc bô.
  • Bé muốn mặc đồ lót.
  • Có thể hiểu và làm theo các chỉ dẫn đơn giản.

Nếu con bạn thể hiện ít nhất 2 trong số những dấu hiệu trên, bạn có thể bắt đầu quá trình tập cho bé đi vệ sinh. Nếu con thích tự làm hoặc muốn bắt chước thói quen tắm rửa của ba mẹ thì bạn nên sẵn sàng bắt đầu tập cho con đi vệ sinh.

Khi dạy bé đi vệ sinh, bạn phải chọn phương pháp tự nhiên và ít gây căng thẳng nhất có thể. Hãy thể hiện thái độ bình tĩnh và tích cực, khuyến khích trẻ sử dụng nhà vệ sinh hoặc bô. Bạn có thể dắt con đi mua bô và để con tự lựa chọn, cho con chơi với một chiếc bô chưa sử dụng, thậm chí cố gắng kiếm ra trò gì để chơi với chiếc bô. Sau đó, bạn có thể hỏi xem con có muốn ngồi bô không và giúp con thử tập ngồi bô.

Những mô hình đóng vai có thể giúp bé vượt qua nỗi sợ hãi về điều chưa biết. Hãy cho con tham gia cùng khi bạn sử dụng các phương tiện. Bé sẽ tích lũy kinh nghiệm nhờ quan sát bạn.