Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

MẸ ĐANG CHO CON BÚ NÊN ĂN GÌ?

MẸ ĐANG CHO CON BÚ NÊN ĂN GÌ?

Cơ thể bạn nuôi dưỡng một nguồn cung cấp sức khỏe và hạnh phúc cho con, đó là sữa mẹ. Ngay cả khi con đã bắt đầu ăn thức ăn đặc thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế cho bé.

Cơ thể bạn nuôi dưỡng một nguồn cung cấp sức khỏe và hạnh phúc cho con, đó là sữa mẹ. Ngay cả khi con đã bắt đầu ăn thức ăn đặc thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng không thể thay thế cho bé. Bạn có thể thường xuyên cho trẻ bú sữa mẹ để con luôn được hấp thụ nhiều dưỡng chất từ nguồn dinh dưỡng duy nhất này, giúp con phát triển khỏe mạnh và tình mẫu tử cũng trở nên gắn kết hơn trong quá trình này.

Vậy, làm thế nào để nâng cao giá trị của nguồn dinh dưỡng tiềm ẩn này? Giống như nhiều bà mẹ đang cho con bú khác, bạn có thể băn khoăn không biết những gì bạn ăn ảnh hưởng thế nào đến sữa mẹ. Trên thực tế, bạn không cần phải thay đổi quá nhiều trong chế độ ăn uống của mình. Chỉ cần lưu ý một số điểm cần thiết như dưới đây.

Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng

Chỉ cần ăn đa dạng các nhóm thực phẩm khác nhau và tiêu thụ đủ lượng calo là bạn có thể đảm bảo sữa mẹ đã được cải thiện cả về lượng lẫn về chất. Việc tiêu thụ thực phẩm từ các nhóm khác nhau đảm bảo rằng các loại vitamin khác nhau mà bạn và em bé cần sẽ được tích lũy trong cơ thể bạn. Tóm lại, hãy chọn các món ăn sao cho thật đa dạng. Chẳng hạn, hôm nay hãy  ăn những món không có trong thực đơn ngày hôm qua.

Thường xuyên ăn nhẹ

Hầu hết các bà mẹ cho con bú sẽ thường xuyên cảm thấy đói. Cố gắng không bỏ bữa phụ trong ngày và ăn nhẹ bằng những món ăn lành mạnh để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể đang ngày đêm chăm chỉ sản xuất sữa của bạn.

Đừng ám ảnh về cân nặng

Trong khi một số bà mẹ dễ dàng giảm cân sau khi sinh con, thì một số mẹ có thể gặp khó khăn trong quá trình này. Khả năng giảm cân của bạn có thể liên quan đến sự trao đổi chất, lượng vận động, phong cách sống và nhiều yếu tố tương tự. Khi xem xét phương pháp giảm cân phù hợp nhất với bạn, hãy tính đến nhu cầu sữa mẹ của con và lượng dinh dưỡng cần thiết để tạo ra sữa mẹ. Tránh chế độ ăn ít calo, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi sinh, để đảm bảo duy trì được mức năng lượng cũng như nguồn sữa mẹ.

Hãy chọn cá cho bữa ăn của mẹ

Bạn cũng phải tiêu thụ cá để có một chế độ ăn uống thân thiện với tim mạch. Một số loại cá rất giàu DHA, EPA và Omega-3 (nhất là cá nước lạnh) đặc biệt cần thiết cho sự phát triển trí não và mắt của trẻ trong năm đầu tiên. Làm thế nào con bạn có thể hấp thụ những chất béo này? Tất nhiên là bằng sữa mẹ rồi. Do đó, bạn nên ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần. Tuy nhiên, bạn phải tránh xa các loại hải sản chứa nhiều thủy ngân. Thay vào đó, hãy ưu tiên các loại hải sản có nhiều axit béo Omega-3 như cá hồi, tôm, cá hương, cá tráp biển và cua.

Nhớ uống nhiều nước

Các bà mẹ cho con bú cần phải uống nhiều nước bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu chất lỏng của cơ thể thông qua các loại rau và trái cây. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đếm xem mình đã uống bao nhiêu cốc nước. Chỉ cần uống một ít nước bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt và trong, bạn có thể an tâm cho rằng nhu cầu nước của cơ thể đã được đáp ứng đủ. Đồ uống chứa caffein có thể ảnh hưởng đến con thông qua sữa mẹ. Do đó, mẹ chỉ nên dùng các loại đồ uống này một cách điều độ, và nên thay bằng nước trái cây tươi hoặc trà thảo mộc.

Danh Mục Nội Dung