Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CÁCH TẮM CHO BÉ SƠ SINH

CÁCH TẮM CHO BÉ SƠ SINH

Các ông bố bà mẹ tương lai và các bậc phụ huynh hiện tại thân mến Trong chương trình hôm nay, tôi sẽ nói về cách tắm cho em bé sơ sinh của bạn bằng cách minh họa thực tế.

Các ông bố bà mẹ tương lai và các bậc phụ huynh hiện tại thân mến

Trong chương trình hôm nay, tôi sẽ nói về cách tắm cho em bé sơ sinh của bạn bằng cách minh họa thực tế. Sau khi bé chào đời, bạn sẽ lau người cho bé bằng khăn ướt cho đến khi cuống rốn rụng. Nếu bạn sử dụng tã có rãnh cắt chừa dây rốn, cuống rốn sẽ nhanh khô và rụng hơn. Vào hôm cuống rốn rụng, bạn không nên tắm rửa cho bé vì vẫn còn vết thương hở. Bạn có thể bắt đầu tắm cho bé 2 ngày sau đó. Nêu tắm sau khi cho bé bú 20 phút.

Hãy lau sạch mông cho bé và cẩn thận đặt bé vào bồn tắm. Đỡ đầu bé bằng bàn tay phải, trong khi dùng cổ tay trái nâng cổ bé và ôm bé thật an toàn bên dưới hai cánh tay bé. Khi nâng bé lên, mẹ hãy nhìn vào mắt bé và nói cho bé nghe về bồn tắm mà bạn đã chuẩn bị. Cần kiểm tra cẩn thận nhiệt độ của nước tắm bằng nhiệt kế hoặc bằng tay, nhiệt độ nước phải gần với nhiệt độ cơ thể; tức là 37-37,5 độ C. Hãy nhúng chân bé vào nước để bé làm quen trước khi nhẹ nhàng lau rửa phần cổ, ngực, cánh tay, kẽ ngón tay, phần sau tai bằng một miếng bọt biển, rồi rửa sạch chân bằng một chiếc khăn vải muslin. Những sự động chạm và cảm giác khác nhau này sẽ tạo nên những kết nối mới giữa các tế bào não của bé.

Khi đặt tay về một bên, bạn hãy rút tay kia ra từ từ, chuyển sang phía bên kia để giúp bé bơi mà không nới lỏng vòng tay giữ chắc bé. Em bé sẽ thích nhất điều này vì khi còn trong bụng mẹ, bé đã sống trong một môi trường tương tự. Do đó, có thể nói nước giống như môi trường tự nhiên của bé. Khi cho bé bơi trong nước, bạn giữ cằm bé nổi lên, đỡ lấy đầu bé, xoay chuyển em bé trên cánh tay bạn và dùng dầu gội đầu gội sạch da đầu bé bằng phần da các đầu ngón tay. Sau đó, chà lưng và chân của bé bằng miếng bọt biển và rửa lại bằng nước chuẩn bị sẵn.

Như bạn có thể thấy, tôi giữ em bé một cách chắc chắn bằng một tay, trong khi dùng tay còn lại để tắm rửa cho bé. Bạn cần dùng nước uống để súc miệng cho bé vì bé sẽ nuốt phải nước trong quá trình này. Sau đó, tôi ôm bé vào lòng, xoay người bé lại và quấn vào tắm khăn. Bạn có thể tắm cho bé mỗi tối, nhưng chỉ gội đầu 2 lần mỗi tuần là đủ.

Hẹn gặp lại các bạn trong chương trình kỳ sau.