Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

TIÊM PHÒNG CHO TRẺ SƠ SINH

TIÊM PHÒNG CHO TRẺ SƠ SINH

Liều thứ nhất của “vắc-xin viêm gan B” là mũi vắc-xin đầu tiên của trẻ sơ sinh, được tiêm tại bệnh viện ngay sau khi sinh.

CÁC VẮC-XIN CẦN ĐƯỢC TIÊM TRƯỚC KHI RỜI BỆNH VIỆN

Vắc xin viêm gan B1:

Liều thứ nhất của “vắc-xin viêm gan B” là mũi vắc-xin đầu tiên của trẻ sơ sinh, được tiêm tại bệnh viện ngay sau khi sinh.

Tuy nhiên, nếu bé được sinh tại nhà, hoặc chưa được chủng ngừa vì lý do gì đó thì “vắc-xin viêm gan B” phải được tiêm trong lần kiểm tra sức khỏe đầu tiên của bé sau khi xuất viện. Hơn nữa, những trẻ sinh non, nặng dưới 2.000g có thể hoãn tiêm ngừa.

Vitamin K:

Tình trạng thiếu vitamin K ở trẻ sơ sinh có thể biểu hiện bằng hiện tượng chảy máu nhẹ ở vị trí dây rốn trong vòng 2 tháng đầu. Vitamin K được tiêm trong cơ vào bắp đùi của trẻ sơ sinh sau khi sinh để khắc phục tình trạng thiếu hụt này. Cho trẻ uống vitamin K bằng đường miệng là biện pháp không được khuyến khích.

 

CUỐI THÁNG THỨ NHẤT

Vắc xin ngừa viêm gan B2:

Viêm gan B là một loại vi rút gây nhiễm trùng gan nghiêm trọng. Nó có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nó gây ra các vấn đề nghiêm trọng hơn ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cần phải tiêm ngừa cho trẻ em, vì nhiễm viêm gan B trong thời thơ ấu sẽ gây suy gan mãn tính ở một tỷ lệ đáng kể.

Tác dụng phụ của vắc xin:

Thông thường, bé sẽ không gặp vấn đề nghiêm trọng nào sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B. Bé có thể bị sưng nhẹ, phát ban và mẫn cảm ở vị trí tiêm vắc-xin. Đôi khi có thể xảy ra kích ứng nhẹ do tiêm chủng. Những tác dụng phụ này rất nhẹ và sẽ hoàn toàn chấm dứt trong vòng 3 ngày ...

 

CUỐI THÁNG THỨ 2

BCG- (Bệnh lao) được tiêm dưới da ở vai trái

KPA 1- (Khuẩn cầu phổi) được tiêm trong cơ vào chân

DaBT --IPA --HIB 1- (Vắc xin kết hợp 5 trong 1) được tiêm trong cơ vào chân

ROTAVIRUS 1 (virus gây tiêu chảy) - liều đầu tiên được cung cấp bằng đường uống.

(Vắc xin kết hợp 5 trong 1): Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt (Bại liệt, Vi khuẩn Hib)

Chăm sóc sau khi tiêm vắc-xin: Sốt là tình trạng có thể xảy ra ở 1/3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin kết hợp, có thể kéo dài trong 2-3 ngày. Nếu bé bị nổi mẩn đỏ hoặc sưng tấy khi tiêm vắc-xin vào chân, thì tình trạng này sẽ tự biến mất trong vài ngày. Bạn có thể chườm lạnh cho con trong khoảng 10 phút, 4 lần mỗi ngày. Nếu tình trạng kích ứng và sốt do vắc-xin vẫn tiếp tục kéo dài sau 3 ngày, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

 

THÁNG THỨ 4

KPA 2- (Khuẩn cầu phổi) được tiêm trong cơ vào chân

DaBT --IPA --HIB 2- (Vắc xin kết hợp 5 trong 1) được tiêm trong cơ vào chân

ROTAVIRUS 2-được cung cấp bằng đường uống

Chăm sóc sau khi tiêm vắc-xin: Nếu vắc-xin DaBT gây sốt và kích ứng, bạn có thể cho con dùng thuốc hạ sốt do bác sĩ kê đơn. Tình trạng sốt thường giảm sau 2-4 giờ sau khi tiêm. Tình trạng sốt đôi khi có thể kéo dài đến 2-3 ngày.

 

THÁNG THỨ 6

Hep B_3 (Viêm gan B)

KPA 3- (Khuẩn cầu phổi) được tiêm trong cơ vào chân

DaBT --IPA --HIB 3- (Vắc xin kết hợp 5 trong 1) được tiêm trong cơ vào chân

OPA 1 - Vắc xin bại liệt dạng uống

Chăm sóc sau khi tiêm vắc-xin: Ngay cả khi bé chưa từng bị sốt và sưng tấy tại vị trí tiêm trong các lần tiêm chủng trước đó, thì vẫn có nhiều khả năng xuất hiện các phản ứng phụ ở các liều nhắc lại. Nếu bé bị sốt và kích ứng quá mức so với các lần tiêm phòng trước đó, bạn có thể cho con con dùng thuốc hạ sốt mà bác sĩ chỉ định. Bên cạnh việc bị sốt ngay sau khi chủng ngừa, cơn sốt cũng có thể xuất hiện vào ngày hôm sau, nếu tình trạng kích ứng và sốt do vắc-xin vẫn tiếp tục kéo dài hơn ba ngày, bạn nên liên hệ với bác sĩ.

 

THÁNG THỨ 9

 Meningococcus Vaccine-1 được tiêm dưới cơ vào chân.

Loại vắc xin cuối cùng được đưa vào chương trình chủng ngừa là vắc xin khuẩn cầu màng não, thường được gọi là vắc xin viêm màng não.

Bệnh khuẩn cầu màng não là yếu tố quan trọng nhất trong bệnh viêm màng não do vi khuẩn, có thể gặp ở lứa tuổi từ 2-18. Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng ở vỏ não bao phủ não và tủy sống. Do đó, điều quan trọng là phải tiêm vắc xin phòng bệnh này.

 

THÁNG THỨ 12

KKK_1 (Vắc xin Sởi, Rubella, Quai bị)

KPA-4- (Khuẩn cầu phổi) được tiêm trong cơ ở chân.

Thủy đậu-1 (Varicella) được tiêm dưới da ở cánh tay.

Vắc xin Khuẩn cầu màng não-2 liều thứ hai

Chăm sóc sau khi tiêm vắc-xin: Vắc xin thủy đậu có thể gây sốt và phát ban trên cơ thể, mặc dù hiếm khi xảy ra. Tình trạng này không có gì đáng sợ.

Danh Mục Nội Dung