Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CÔNG THỨC GIÚP BÉ NGỦ NHANH

CÔNG THỨC GIÚP BÉ NGỦ NHANH

Khi nuôi dạy con, lời khuyên tốt nhất thường là hãy làm những gì trái tim mách bảo. Ngay cả khi con bạn không chịu ngủ, thì bạn, với tư cách là người hiểu rõ con nhất, vẫn có thể biết con cần gì để được vui vẻ và thoải mái.

Khi nuôi dạy con, lời khuyên tốt nhất thường là hãy làm những gì trái tim mách bảo. Ngay cả khi con bạn không chịu ngủ, thì bạn, với tư cách là người hiểu rõ con nhất, vẫn có thể biết con cần gì để được vui vẻ và thoải mái. Chúng tôi tại Molfix đã lắng nghe những gì các mẹ nói lên từ trái tim để đưa ra “công thức cho giấc ngủ ngon”, nhận được sự ủng hộ của các bà mẹ và các chuyên gia. Những gợi ý này sẽ giúp bạn thiết lập một thói quen ngủ lành mạnh cho trẻ để con lớn lên một cách hạnh phúc.

GỢI Ý 1: Đừng để trẻ thức khuya

Những trận chiến vào giờ ngủ và số lần bé thức dậy vào ban đêm sẽ giảm đi khi bạn nỗ lực sắp xếp giờ đi ngủ của con sao cho phù hợp với độ tuổi của bé. Nếu bạn là một phụ huynh đang phải đi làm, tất nhiên bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian cho con sau khi đi làm về. Tùy hoàn cảnh cho phép, bạn nên định ra khoảng thời gian chơi cùng con phù hợp nhất với thói quen đi ngủ của trẻ, tuân thủ thời gian đó để đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ giấc và không bị gián đoạn, vì đây là điều rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

GỢI Ý 2: Làm mọi thứ có chừng mực

Đưa con trong xe đẩy hay bằng các phương tiện tương tự để bé ngủ, hoặc hát ru một lúc lâu có thể giúp con bình tĩnh lại nhưng không có hiệu quả trong việc đảm bảo con có thể chuyển sang giấc ngủ sâu. Khi con đã ngủ, bạn cần phải dừng ngay tất cả các cử động và âm thanh để tạo ra một môi trường hoàn toàn tĩnh, giúp trẻ có thể thoải mái ngủ.

GỢI Ý 3: Khuyến khích trẻ ngủ trên giường riêng của mình

Các bé luôn muốn được chìm đắm trong tình cảm và sự ấm áp của cha mẹ, bất kể ngày đêm. Thế nên không có gì sai khi cho con ở cạnh bạn, ngủ kế bên hay ôm lấy bạn khi con bị ốm hoặc sợ hãi điều gì đó. Tuy nhiên, không nên biến việc này thành thói quen, bạn phải khuyến khích trẻ tự ngủ trên giường của mình. Bạn có thể đồng hành cùng con cho đến khi trẻ hình thành được thói quen tự ngủ trên giường riêng của mình (bằng cách ngồi ở một góc phòng chứ không nằm cạnh trẻ).

GỢI Ý 4: Khuyến khích trẻ tự ngủ

  •  Thiết lập thói quen đi ngủ và tuân thủ thói quen này để đảm bảo rằng con bạn có thể tự ngủ và tự ngủ lại khi thức giấc vào ban đêm, hoặc chìm vào giấc ngủ mà không cần đến sự hiện diện của bạn.
  • Nói chuyện với trẻ, ôm trẻ và hôn chúc ngủ ngon để con cảm thấy yên tâm trước khi chìm vào giấc ngủ.
  • Bạn cũng có thể tặng cho trẻ một món đồ chơi phù hợp để bầu bạn khi trẻ đi ngủ. Nếu thức dậy vào ban đêm, trẻ có thể ôm món đồ chơi của mình và dễ dàng ngủ lại.
  • Phòng ngủ của trẻ nên có ánh sáng nhẹ để đảm bảo rằng trẻ có thể thoải mái nhìn thấy xung quanh. Điều này sẽ đảm bảo rằng trẻ cảm thấy an toàn hơn và nhu cầu của trẻ đối với bạn sẽ giảm bớt.
  • Nói với trẻ rằng bạn biết con muốn ngủ với bạn, bạn hiểu và rất đồng cảm với con, nhưng hãy giải thích cho trẻ lý do tại sao bạn không ngủ cùng con. (Ví dụ, mẹ không thể nằm với con vì mẹ bị ốm. Nếu ngủ cùng con, mẹ có thể sẽ lây vi trùng cho con.)
  • Rời đi dần dần. Ban đầu hãy ngồi trong phòng với con cho đến khi con cảm thấy buồn ngủ. Sau đó, đứng cạnh cửa khi con đang dần chìm vào giấc ngủ. Những ngày tiếp theo, hãy đứng đợi cho đến khi con ngủ bên ngoài phòng của trẻ.
  • Giảm dần thời gian ở trong phòng con khi cho trẻ đi ngủ. Như vậy, trẻ sẽ quen với việc ở một mình trong phòng ngủ.

Hãy cùng con soạn ra thời gian biểu đi ngủ. Bạn có thể khuyến khích con tự đi ngủ theo thời gian biểu mà bạn đã cùng bé soạn ra này. Có thể tô màu và trang trí bằng những hình ảnh vui nhộn lên thời gian biểu mà bạn đã chuẩn bị theo dạng tờ lịch tháng. Đánh dấu vào những đêm nào con thoải mái tự ngủ một mình. Vào cuối tháng, nếu trẻ đạt đủ số đêm tự ngủ như đã thỏa thuận trước, bạn có thể thưởng cho con một món quà mang tính giáo dục để động viên và khuyến khích trẻ.

GỢI Ý 5: Hãy kiên định

Bạn là người hiểu rõ con mình nhất. Dù bạn đang làm theo những gợi ý của chúng tôi hay vận dụng các chiến lược của riêng bạn để giúp con tự ngủ, thì cũng cần phải hành động một cách kiên định. Nếu tuân theo một thói quen cố định thay vì khiến con bối rối bằng cách đưa ra những thông điệp không nhất quán, bạn sẽ nhận thấy các vấn đề về giấc ngủ được giải quyết tốt đẹp trong khoảng thời gian ngắn hơn dự kiến.