Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

NHỮNG GỢI Ý CHO GIỜ NGỦ VUI VẺ

NHỮNG GỢI Ý CHO GIỜ NGỦ VUI VẺ

Em bé lên 2 của bạn giờ đây đã nhận thức được rõ ràng hơn về bản thân cũng như môi trường. Bé nhiệt tình hơn trong việc khám phá những điều xung quanh và khá kiên quyết trong việc đưa ra quyết định.

Em bé lên 2 của bạn giờ đây đã nhận thức được rõ ràng hơn về bản thân cũng như môi trường. Bé nhiệt tình hơn trong việc khám phá những điều xung quanh và khá kiên quyết trong việc đưa ra quyết định. Đôi khi bé có thể dụi mắt và ngáp dài nhưng vẫn không chịu ngủ; cũng có những lúc khác, bé trở nên hiếu động thái quá và không tỏ ra buồn ngủ chút nào. Con bạn đang vui vẻ thể hiện sự tò mò trước những điều mới lạ, bé đang thể hiện cá tính riêng. Bé không muốn ngủ vì sợ bỏ lỡ mất điều gì đó, và ghét phải đi ngủ khi ba mẹ vẫn còn thức.

Nhưng dù vậy, bạn vẫn nên tập cho con đi ngủ đúng giờ, làm thế không chỉ tốt cho sức khỏe và mang lại cho con nhiều lợi ích mà bạn cũng sẽ có được thời gian riêng cho bản thân cũng như dành cho vợ/chồng mình. Chúng tôi có một số gợi ý yêu thương và trìu mến về vấn đề này dành cho bạn.

Gợi ý 1: Dạy con tự ngủ

Con bạn có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và giấc ngủ ít bị gián đoạn hơn nếu học được cách tự trấn tĩnh khi đi ngủ hoặc khi tỉnh giấc vào ban đêm. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập một “lộ trình” đi ngủ gồm các hoạt động quen thuộc lặp đi lặp lại. Ví dụ, thói quen trước khi đi ngủ có thể bao gồm tắm, đánh răng, uống sữa và đọc sách trên giường. Thói quen này sẽ giúp con bạn được chuẩn bị sẵn sàng. Bạn có thể tập cho con tự ngủ bằng cách nói với bé trước khi rời phòng rằng bạn sẽ ghé qua kiểm tra hay hôn bé mỗi 5 phút một lần.

Gợi ý bổ sung: Rời phòng từng bước một (đầu tiên bạn đứng cạnh giường, sau đó cạnh cửa và cuối cùng ở ngoài cửa chờ bé ngủ), cho bé sử dụng những đồ chơi mềm có thể ôm khi ngủ, cũng như để đèn có ánh sáng nhẹ – việc để lại chút ánh sáng trong phòng con có thể hữu ích.

Ngoài ra, những hoạt động chuẩn bị phù hợp với thói quen trước khi ngủ của con có thể tạo điều kiện cho quá trình này diễn ra suôn sẻ hơn. Hãy đặt một cốc nước trên bàn cạnh giường ngủ, hỏi con có muốn đi vệ sinh nữa không, và thêm cả vài cái ôm hôn chúc bé ngủ ngon.

Gợi ý 2: Đặt ra giới hạn, nhưng cho con được lựa chọn

Bạn có thể cho con tham gia vào việc ra quyết định trong khoảng thời gian trước khi đi ngủ. Ví dụ, bé có thể chọn cuốn truyện mà bạn sẽ đọc. Bạn có thể đưa ra vài bộ đồ ngủ và để con chọn bộ mà bé muốn mặc.

Gợi ý bổ sung: Chỉ nên đưa ra hai phương án lựa chọn, và quan trọng là cả hai phương án bạn đều có thể chấp nhận. Đừng hỏi con câu mà bạn đã biết câu trả lời như: “Con có muốn đi ngủ ngay bây giờ không?” vì nếu bé trả lời “Không” là bạn sẽ phải bắt đầu toàn bộ quá trình lại từ đầu. Thay vào đó, bạn có thể đặt câu hỏi: “Con muốn đi ngủ luôn bây giờ hay sau 5 phút nữa?”.

Gợi ý 3: Cho con sang giường lớn hơn

Khi con lên 3, chiếc cũi mà bé vẫn dùng có thể đã trở nên nhỏ bé và chật chội. Bạn hãy cho bé chuyển sang chiếc giường dài và rộng hơn, giúp giờ đi ngủ trở nên thú vị và thoải mái hơn. Bạn có thể cùng con chọn và mua giường, bé sẽ hứng thú hơn khi được ngủ trên chiếc giường của mình.

Gợi ý 4: Bình tĩnh và giữ vững lập trường

Nếu con phản ứng bằng cách khóc, lóc hãy cố gắng xoa dịu bé bằng cách nói chuyện nhẹ nhàng. Giải thích cho bé hiểu rằng đã đến giờ đi ngủ, giúp bé thư giãn. Bạn có thể ghé phòng của con một lát, rồi lại để bé ở một mình. Nếu con tiếp tục khóc và la hét, bạn có thể giảm tần suất ghé thăm, mỗi lần ghé thì chỉ cần nói chuyện và hôn bé rồi rời khỏi phòng.