Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CHĂM SÓC TRẺ SINH NON

CHĂM SÓC TRẺ SINH NON

Trẻ sinh non sẽ được chăm sóc tốt tại các phòng chăm sóc đặc biệt trong một môi trường vô trùng. Không ai có thể vào các phòng chăm sóc đặc biệt này, trừ đội ngũ y tế, ba mẹ và các thành viên trong gia đình bé, nhờ vậy em bé sẽ được bảo vệ chống lại các b

 

CHĂM SÓC TẠI BỆNH VIỆN

Phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh

Trẻ sinh non sẽ được chăm sóc tốt tại các phòng chăm sóc đặc biệt trong một môi trường vô trùng. Không ai có thể vào các phòng chăm sóc đặc biệt này, trừ đội ngũ y tế, ba mẹ và các thành viên trong gia đình bé, nhờ vậy em bé sẽ được bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Ba mẹ có thể nói chuyện với các cố vấn, chuyên gia dinh dưỡng và chuyên viên điều dưỡng trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt này. Họ sẽ động viên bạn, hướng dẫn cách cho bé bú bằng cách vắt sữa mẹ và cách để ba mẹ chạm vào con trong lồng nuôi trẻ.

Dinh dưỡng

Sữa của mẹ sinh con thiếu tháng sẽ khác với sữa của mẹ sinh con đủ tháng. Sữa của những bà mẹ này sẽ có hàm lượng hàm lượng phù hợp với nhu cầu của con họ. Nếu các bé sinh non không được bú thường xuyên, tình trạng hạ đường huyết có thể xảy ra. Bé có thể bị co giật, ngưng hô hấp khi hạ đường huyết. Vì lý do này, mẹ cần hết sức chú ý để đảm bảo rằng trẻ sinh non chăm sóc tại nhà được bú thường xuyên.

Quá trình tiết sữa sẽ bắt đầu ngay cả khi trẻ được sinh ra sớm. Do hàm lượng của sữa mẹ và vì sữa mẹ là chất dinh dưỡng có lợi nhất cho bé, nên cần phải cho con bú sữa mẹ. Sữa mẹ nên được hút ra và trữ trong các túi chứa sữa đặc biệt.

Nếu cân nặng của trẻ sinh non quá thấp, bé sẽ được cung cấp các chất dinh dưỡng bằng một đường ống mềm thông vào dạ dày của bé qua mũi. Đôi khi bé phải được cho ăn qua đường tĩnh mạch. Khi đến lúc, bé sẽ được cho ăn qua đường miệng bằng một chiếc muỗng hoặc bình muỗng. Bé đã phát triển phản xạ bú thì có thể bắt đầu bú mẹ. Như vậy, lượng sữa mẹ sẽ tăng lên và bé cũng cảm thấy an tâm hơn. Trong trường hợp mẹ không đủ sữa thì phải tăng cường dinh dưỡng cho bé bằng các loại sữa công thức đặc biệt dành riêng cho trẻ sinh non.

Phương pháp Kangaroo

Theo ghi nhận, trẻ sinh non được chăm sóc bằng phương pháp kangaroo sẽ phát triển nhanh hơn và cảm thấy bình tĩnh hơn nhờ mùi và hơi ấm của mẹ. Tại các phòng chăm sóc đặc biệt, trẻ sinh non sẽ được nằm trên ngực mẹ và cho bú để cảm nhận hơi ấm của mẹ. Tình yêu thương và mối liên kết chặt chẽ được thiết lập giữa mẹ và con là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp trẻ sinh non có thể sống sót. Sự tiếp xúc cơ thể với mẹ sẽ giúp trẻ sinh non phát triển nhịp tim. Giọng nói của mẹ cũng cực kỳ hữu hiệu cho sự phát triển thần kinh và trí não của bé. Thân nhiệt của bé được bảo toàn, cân nặng tăng lên và sự phát triển cũng tăng tốc.

 

CHĂM SÓC TẠI NHÀ

Cần lưu ý những gì sau khi xuất viện?

  • Vì trẻ sinh non vẫn chưa có khả năng tự bảo vệ chống các bệnh nhiễm trùng nên mẹ cần hết sức lưu ý đến vấn đề vệ sinh trong 1 năm đầu của con sau khi về nhà. Vệ sinh tay là biện pháp bảo vệ quan trọng hàng đầu hữu hiệu nhất.
  • Nhiệt độ phòng nên được giữ cố định (ở mức 24-25 độ C). Tuyệt đối đừng quên rằng sự thay đổi nhiệt độ lên quá lạnh hoặc quá nóng đều nguy hiểm cho sức khỏe của bé.
  • Khăn bọc và quần áo của bé nên làm bằng vải bông để không gây hại cho làn da bé.
  • Không được hút thuốc trong nhà và nhà phải thường xuyên thông gió. Ngoài ra, điều rất quan trọng là trẻ sinh non cần được đưa ra ngoài trời để tận hưởng không khí trong lành và ánh nắng khi thời tiết ấm áp.
  • Thức ăn lý tưởng nhất cho bé là sữa mẹ, nếu sữa mẹ đủ lượng thì trẻ sinh non cần được ưu tiên bú sữa mẹ. Mẹ nên cho con bú đều đặn. Sữa mẹ rất hiệu quả trong việc chữa bệnh thiếu máu và vàng da.
  • Nếu cho bé bú bình, ba mẹ phải luôn tiệt trùng bình sữa cho đến khi con được 1 tuổi. Ba mẹ nhất thiết phải vệ sinh bình sữa thật sạch để bảo vệ con, nhất là khỏi các bệnh nhiễm trùng dạ dày và thực quản.
  • Da của trẻ sinh non rất nhạy cảm, nên gội đầu bằng dầu gội cho bé 2-3 lần một tuần, còn những ngày khác chỉ tắm bằng nước là đủ.
  • Chỉ nên lau mông cho bé bằng nước và vải bông, không nên dùng kem bôi trừ khi bé bị hăm .
  • Không nên tiếp nhiều khách đến chơi nhà và phòng của bé phải đón được ánh nắng mặt trời.
  • Điều quan trọng là bé phát triển và được bác sĩ hỗ trợ cho đến khi được 1 tuổi.

Danh Mục Nội Dung