Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CHĂM SÓC MIỆNG, MŨI, MẮT, LÀN DA CỦA TRẺ SƠ SINH

CHĂM SÓC MIỆNG, MŨI, MẮT, LÀN DA CỦA TRẺ SƠ SINH

Chảy ghèn mắt là tình trạng thường xuyên gặp phải ở trẻ sơ sinh, để chăm sóc mắt cho bé, mẹ hãy lấy một miếng gạc mềm thấm nước đun sôi để nguội còn âm ấm, rồi lau sạch một lần từ tuyến lệ ra mép ngoài.

Chăm sóc mắt bé sơ sinh

Chảy ghèn mắt là tình trạng thường xuyên gặp phải ở trẻ sơ sinh, để chăm sóc mắt cho bé, mẹ hãy lấy một miếng gạc mềm thấm nước đun sôi để nguội còn âm ấm, rồi lau sạch một lần từ tuyến lệ ra mép ngoài. Nếu tình trạng chảy ghèn mắt kéo dài hoặc chỉ xuất hiện ở một bên mắt bé, bạn phải liên hệ với bác sĩ. 

Chăm sóc mũi bé sơ sinh

Vì bé nằm liên tục nên dịch mũi chảy ngược lên và bám vào các hốc mũi. Bé không thể tự làm sạch mũi hoặc họng, vì không thể ho như chúng ta. Tiếng khò khè khi bé thở là điều hoàn toàn bình thường. Tiếng khò khè này không phải do bé bị bệnh gì mà do chăm sóc mũi không đúng cách.

Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ ít nhất một lần mỗi ngày (nếu cần), điều này vừa giúp ngăn không cho dịch mũi chảy xuống họng bé và gây khò khè, vừa làm mềm chất nhầy đã bị khô và cứng lại.

Chăm sóc miệng bé sơ sinh

Mặt lưỡi của bé sẽ trắng bệch vì bú sữa. Hãy lấy một miếng gạc mềm hoặc vải muslin quấn quanh ngón tay của bạn. Nhúng vào nước đun sôi để nguội còn âm ấm. Làm sạch miệng bé bằng cách lau nhẹ mặt lưỡi, bên trong má, vòm miệng và nướu, trong khi tay còn lại nhẹ nhàng kéo hàm của bé xuống.

Chăm sóc da bé sơ sinh

Có một lớp sáp trên da trẻ sơ sinh trông giống như pho mát kem được gọi là lớp sáp vernix. Nó thường xuất hiện trên các nếp gấp da và nách, đáy chậu (vùng giữa hậu môn và bộ phận sinh dục) và vùng từ mông kéo lên lưng của trẻ sơ sinh. Lớp sáp trắng này thậm chí còn có nhiều hơn trên da của trẻ sinh non. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng lớp màng sinh có đặc tính miễn dịch, nó tăng cường khả năng miễn dịch trên da của trẻ sơ sinh và cung cấp một lớp bảo vệ cho da bé sau khi sinh.

  • Nên tắm cho bé hằng ngày. Không cần dùng dầu gội đầu mỗi lần tắm cho bé.
  • Sau khi tắm, bạn có thể dưỡng ẩm cho làn da đã khô ráo của bé bằng loại dầu có thành phần tự nhiên.
  • Để da bé  không bị tiếp xúc liên tục với nước tiểu và tã bẩn, hãy thường xuyên thay tã cho bé.
  • Da của em bé cực kỳ nhạy cảm trong những tuần đầu tiên. Hãy vệ sinh mông cho bé bằng vải bông thấm nước ấm để giúp bảo vệ da không bị kích ứng và bong tróc.

Danh Mục Nội Dung