Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

MASSAGE CHO BÉ

MASSAGE CHO BÉ

Khi sinh ra, em bé sẽ chuyển từ môi trường nước và mô mềm trong tử cung mẹ sang một chiếc giường cứng và cố định, không thể cử động và xoay chuyển được gì ngoài cử động bàn tay và cánh tay trong ba tháng đầu.

Khi sinh ra, em bé sẽ chuyển từ môi trường nước và mô mềm trong tử cung mẹ sang một chiếc giường cứng và cố định, không thể cử động và xoay chuyển được gì ngoài cử động bàn tay và cánh tay trong ba tháng đầu. Vì vậy, việc massage cho bé thường xuyên trong những tháng đầu tiên rất quan trọng cho sự phát triển về thể chất và vận động của bé.

Lợi ích của việc massage cho bé:

  • Hỗ trợ cho sự phát triển của hệ thống cơ xương, thần kinh, và sự phối hợp thần kinh-cơ.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, và nhờ đó trẻ có được sức đề kháng để chống lại cảm lạnh, cảm cúm và các bệnh nhiễm trùng tương tự thường gặp trong thời thơ ấu. Tuy nhiên, không nên làm điều này nếu trẻ mắc bệnh truyền nhiễm vì nó khiến bệnh lây lan nhanh hơn do làm tăng sự tuần hoàn.
  • Massage làm cơ thể tiết ra nhiều hóoc-môn  endorphin hơn, đây là một loại hóoc-môn  có tác dụng như thuốc giảm đau để làm dịu cơn đau, sẽ hiệu quả trong những thời điểm trẻ bị đau, chẳng hạn như đau do chướng hơi hay đau khi mọc răng.
  • Đây là một nghi thức giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và đảm bảo một giấc ngủ ngon. Nó làm tăng tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng và mang lại cho trẻ cảm giác ngon miệng.

Giác quan tiến bộ nhất của trẻ là xúc giác. Xúc giác cực kỳ quan trọng trong việc giúp một em bé làm quen với môi trường của mình. Em bé sẽ thiết lập sự kết nối với môi trường xung quanh khi được chạm vào hoặc được ôm, nhờ vậy sự phát triển của bé sẽ được hỗ trợ. Massage cho bé là một trong những cách để cha mẹ giao tiếp với bé. Đây là một phương pháp hiệu quả, đảm bảo cho sự hòa hợp giữa bé và ba mẹ, hỗ trợ cho sự phát triển của bé từ khía cạnh thể chất và tinh thần, đồng thời cũng là một kỹ thuật thư giãn. Bên cạnh nhiều lợi ích, như góp phần vào sự phát triển lành mạnh của em bé, thúc đẩy sự tuần hoàn giúp bé ợ hơi, đây còn là khoảng thời gian tăng cường mối liên kết giữa em bé và ba mẹ, giúp cho thời gian gia đình ở bên nhau được vui vẻ và chất lượng. Trong khi theo quan điểm tâm lý, sự tiếp xúc da thịt giữa em bé và mẹ sẽ kích thích tiết ra “prolactin” (hóoc-môn sữa), đồng thời đảm bảo rằng quá trình liên kết giữa mẹ và bé, cùng với việc cho con bú được thực hiện một cách hài hòa và thành công. Xúc giác mang lại cảm giác an toàn cho bé. Nó làm giảm căng thẳng, lo lắng và sợ hãi, giúp bé bình tĩnh và thư giãn. Sự tiếp xúc giúp mẹ tự tin hơn, và cảm giác yên bình của mẹ cũng sẽ được truyền sang cho bé.

Chuẩn bị massage

Em bé sẽ không cảm thấy lạnh khi không mặc quần áo ở nhiệt độ 27-28 độ C. Bàn tay của người massage (ba, mẹ, hoặc chuyên viên chăm sóc) không được có bất cứ vết thương hở nào và nên rửa bằng nước ấm. Cần đảm bảo rằng móng tay đã được cắt ngắn và tất cả đồ trang sức đều được tháo ra.

Trong khi massage, nên hoàn toàn tập trung vào em bé và tắt điện thoại để trải nghiệm sự hợp nhất với bé và hoạt động massage nên thực hiện kèm với nhạc nhẹ mà bạn thích; nói chuyện với bé, hôn bé, chơi những trò chơi nho nhỏ và giao tiếp bằng mắt sẽ giúp tăng niềm vui khi massage  cho cả hai bên.

Tất nhiên, thời điểm cũng rất quan trọng, bạn nên chọn khung thời gian như nửa giờ hoặc một giờ sau khi cho con bú, khi mẹ đã dịu lại và sẵn sàng cho việc massage. Nếu bé đang mệt mỏi và cáu kỉnh, hãy hoãn việc massage lại.

Bạn có thể massage cho bé khi bé đang nằm trong lòng bạn. Đối với bé lớn hơn, có thể thực hiện hoạt động này trên sàn nhà bằng cách đặt trải một tấm chăn ra. Bạn nên dùng dầu để tay có thể cử động thoải mái khi massage. Trước hết, bạn nên bắt đầu với những cái chạm nhẹ, và khi bé đã quen thì bạn nên tiếp tục bằng cách ấn nhẹ nhàng.

Massage mặt

  • Xoa ngón tay cái của bạn về phía trán của bé quanh đường chân mày; điều này sẽ giúp bé bình tĩnh và thiu thiu ngủ.
  • Dùng ngón tay ấn thật nhẹ bắt đầu từ gần mí mắt xuống cánh mũi để làm thông xoang mũi, giúp bé thấy nhẹ nhõm hơn.
  • Dùng hai ngón trỏ kéo môi trên và môi dưới của bé như thể bé đang cười bằng cách kéo chúng ra ở vị trí bên dưới xương gò má, và khi chạm đến khớp hàm, hãy xoa tròn các đầu ngón tay của bạn. Việc này sẽ giúp bé thư giãn cơ miệng và má đang mỏi vì bú.

Massage ngực

  • Hai bàn tay đặt trên ngực bé và mỗi tay di chuyển về phía vai đối diện (động tác cánh bướm).

Massage cánh tay và chân

  • Vỗ nhẹ hai cánh tay của bé từ bàn tay đến vai, tiếp theo hãy bóp nhẹ cánh tay bé với một bàn tay ở dưới và một bàn tay ở trên, bắt đầu từ cổ tay lên vai, giúp kích thích tuần hoàn máu toàn diện. Lặp lại các động tác tương tự với hai chân bé.

Massage lưng

  • Nên cho bé nằm úp mặt vào lòng bạn hoặc trên một tấm chăn đặt trên sàn, vỗ nhẹ bằng một bàn tay, bắt đầu từ đầu bé xuống lòng bàn chân, giúp bé cảm nhận được trên toàn bộ phần lung; tiếp theo, hãy vỗ sang hai bên người bé; dùng một tay đẩy, còn tay kia kéo; sau đó dùng các đầu ngón tay của bạn gõ nhẹ lên lưng bé. (Điều này sẽ làm thư giãn phần lưng và giúp bé nhận biết được cơ thể mình).
  • Chúng tôi cũng biết rằng mỗi người mẹ sẽ tìm ra những động tác thú vị và phù hợp để áp dụng cho con bằng cách phát huy khả năng sáng tạo của mình. Ngoài các động tác massage chúng tôi gợi ý, bạn có thể sáng tạo thêm.

Danh Mục Nội Dung