Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

CHĂM SÓC CUỐNG RỐN CHO BÉ SƠ SINH

CHĂM SÓC CUỐNG RỐN CHO BÉ SƠ SINH

Các ông bố bà mẹ tương lai và những bậc phụ huynh hiện tại thân mến Trong chương trình hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc cuống rốn trẻ sơ sinh. Khi còn ở trong cơ thể mẹ, em bé của bạn sống trong một túi đầy nước ối không có oxy.

Các ông bố bà mẹ tương lai và những bậc phụ huynh hiện tại thân mến

Trong chương trình hôm nay, tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc cuống rốn trẻ sơ sinh. Khi còn ở trong cơ thể mẹ, em bé của bạn sống trong một túi đầy nước ối không có oxy. Mối liên hệ giữa mẹ và bé được thiết lập nhờ dây rốn với ba mạch máu chuyển đến tất cả những gì bé cần và cả oxy từ mẹ sang bé. Quanh các mạch máu ấy có một mô giống như chất nhầy được hình thành nhằm mục đích bảo vệ. Ngay cả khi em bé cử động trong túi ối khiến dây rốn bị gập hoặc xoắn lại thì các mạch máu vẫn đảm bảo vận chuyển được thông suốt nhờ mô nhầy. Khi em bé được sinh ra và hít thở oxy lần đầu tiên, các mạch máu bên trong dây rốn đóng lại, nhiệm vụ của chúng đến đây là đã hoàn thành. Tiếp theo, dây rốn được kẹp và cắt trước khi em bé được đưa vào vòng tay mẹ.

Phần cuống sau khi cắt dây rốn sẽ khô dần và rụng đi. Tuy nhiên, chúng ta phải cẩn thận tuân thủ các quy tắc vệ sinh. Các bà mẹ thường sợ chạm vào cuống rốn vì nghĩ rằng sẽ làm em bé bị đau. Tuy nhiên, phần cuống rốn không có các đầu dây thần kinh, nó giờ chỉ là mô chết và không gây đau đớn gì cả. Nhưng bạn phải cẩn thận đừng dùng bất cứ thứ gì che lên nó hoặc ép nó dưới mép tã. Do đó, sử dụng tã có rãnh cắt ở mặt trước chừa cuống rốn sẽ tốt hơn, vì rốn được để thoáng tiếp xúc với không khí sẽ khô và rụng nhanh hơn.

Ở một số trẻ sơ sinh, lớp mô nhầy xung quanh dây rốn sẽ mỏng, trong khi ở một số trẻ khác lớp mô này lại dày hơn, đặc hơn. Nếu mô nhầy của dây rốn mỏng thì khi cuống rốn được để thoáng, không bị bất kỳ áp lực nào đè lên, nó sẽ khô và rụng chỉ trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, nếu mô cuống rốn dày, bạn có thể tạo điều kiện hỗ trợ cho quá trình khô đi bằng cách lau sạch cuống rốn bằng một miếng bông tẩm cồn. Nếu từ cuống rốn bốc mùi hôi, các mô xung quanh chuyển màu đỏ, nhạy cảm hơn và tăng nhiệt độ, thì đó có thể là các dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng, mẹ cần phải nhờ đến sự trợ giúp y tế.

Hẹn gặp lại các bạn trong chương trình lần sau.

Danh Mục Nội Dung