Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

Ý TƯỞNG TÍCH CỰC, CÁ NHÂN HẠNH PHÚC

Ý TƯỞNG TÍCH CỰC, CÁ NHÂN HẠNH PHÚC

Ngay cả khi con bình yên nhất trong vòng tay yêu thương và sự hiện diện của mẹ, thì vẫn còn một người bạn nữa mà mẹ có thể tin cậy để giúp trấn an bé, ngoài chính bạn, đó là núm vú giả.

Ngay cả khi con bình yên nhất trong vòng tay yêu thương và sự hiện diện của mẹ, thì vẫn còn một người bạn nữa mà mẹ có thể tin cậy để giúp trấn an bé, ngoài chính bạn, đó là núm vú giả. Người bạn này luôn ở trong tầm tay, sẵn sàng giúp đỡ, và cũng được khuyến khích sử dụng. Sự thật là vì nó làm giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh trong vài tháng đầu đời. Tuy nhiên, khi đã đến lúc, bạn cần phải chia tay với dụng cụ rất hữu ích này vì lợi ích cho cấu trúc xương hàm và sức khỏe răng miệng của con.

Ngậm núm vú giả quá lâu

Có nhiều cách dễ dàng để cai núm vú giả cho con một cách hòa bình. Những chiến thuật đã được chứng minh hiệu quả này có thể khiến trẻ không còn thói quen ngậm núm vú giả, và bạn có thể nói lời tạm biệt một cách hòa bình với núm vú giả của con. Trước hết, bạn phải cố gắng loại bỏ thói quen ngậm núm vú giả của con càng sớm càng tốt. Tỷ lệ thành công sẽ cao hơn nếu bạn hành động sớm. Trong quá trình này, bạn cần ghi nhớ sự gắn bó sâu sắc của trẻ với núm vú giả. Do đó, nên thể hiện sự cẩn trọng và nhạy cảm trong việc cai ngậm núm vú giả cho con như khi bạn cai sữa mẹ và cho con chuyển từ bình sang cốc tập uống.

Đừng quên... Không phải tất cả các chiến thuật đều phù hợp với mọi em bé. Nếu bạn nghĩ rằng lựa chọn tốt nhất để cai ngậm núm vú giả cho con là cai ngay lập tức thì hãy làm như vậy. Dù sao, bạn mới là người hiểu rõ con mình nhất, và biết điều gì là tốt cho bé.

Những gợi ý tích cực

Làm sao sống được trong một thế giới không có núm vú giả? Đừng băn khoăn về điều đó. Dù sao thì con bạn sẽ không còn dùng núm vú giả khi bước sang tuổi 30 đâu. Cuối cùng, bé sẽ bỏ thói quen này, có thể không phải hôm nay nhưng sẽ sớm thôi.

  • Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách hạn chế cho trẻ sử dụng núm vú giả trong những thời điểm nhất định. Chẳng hạn, bạn có thể chỉ cho trẻ ngậm núm vú giả khi đã lên giường đi ngủ. Bước đầu, bạn có thể chỉ cho trẻ sử dụng núm vú giả vào thời gian ngủ trưa và ngủ đêm, sau đó, chỉ cho phép sử dụng núm vú giả vào ban đêm. Bằng cách này, con sẽ làm quen dần với việc tách khỏi núm vú giả.
  • Bạn có thể chọn một ngày kỷ niệm như sinh nhật của bé để làm cột mốc tạm biệt núm vú giả. Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng trẻ đã lớn và chỉ có những em bé nhỏ mới cần núm vú giả. Vẽ các hình ảnh giống như đang viết địa chỉ trên phong bì, đặt núm vú giả vào phong bì này và nói với con rằng bạn sẽ gửi nó đến cho em bé sơ sinh không có núm vú giả.
  • Thay thế món đồ yêu quý mà con phải tạm biệt bằng một món đồ mới sẽ giúp trẻ giảm bớt nỗi đau chia ly. Vì vậy, bạn có thể giao núm vú giả ấy cho một… “bà tiên núm vú giả” chẳng hạn. Bạn có thể nói với con rằng đã đến lúc bà tiên phải lấy lại núm vú giả, nhưng thay vào đó, bà tiên sẽ để lại cho bé một món quà bất ngờ. Bảo bé đặt núm vú giả dưới gối vào ban đêm, đợi đến khi bé ngủ yên thì hãy thay vào chỗ núm vú giả một món quà đặc biệt để bé tìm được khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Hoặc bạn có thể đặt ra một nghi thức tạm biệt. Buộc núm vú giả vào một quả bóng bay và nói với con bạn rằng núm vú giả sẽ lên trời để khám phá những đám mây, thậm chí là vũ trụ (hoặc bất cứ điều gì có thể thuyết phục con) và bảo con buông sợi dây cột quả bóng ra. Trẻ thậm chí có thể cảm thấy vui sướng khi nói lời tạm biệt với núm vú giả như thế này, nếu con muốn, bạn cũng có thể thả các mô hình giấy cột vào những quả bóng bay khác để làm bạn với núm vú giả của bé.
  • Bạn có thể nói với con rằng bác sĩ, lính cứu hỏa hoặc một người nào đó mà con bạn yêu thích, đã thu lại núm vú giả của các những đứa trẻ đã lớn để đưa về bệnh viện, sở cứu hỏa hay bất kỳ địa điểm nào khác mà bạn chọn.

Danh Mục Nội Dung