Cùng con khôn lớn

Cùng con khôn lớn

Để chuyến hành trình cùng con trở nên thú vị hơn, khám phá cùng Molfix nào!

KHI NÀO CẦN ĐẾN BỆNH VIỆN?

KHI NÀO CẦN ĐẾN BỆNH VIỆN?

Những người mang thai lần đầu có thể sẽ không nhận ra cơn đau đẻ.

Những người mang thai lần đầu có thể sẽ không nhận ra cơn đau đẻ. Tuy nhiên, nếu các cơn co thắt bắt đầu mạnh lên, mất 25-45 phút mới giảm dần và chưa đến 5 phút lại xuất hiện 1 lần, thì cho dù đây không phải lần sinh con đầu tiên, bạn cũng phải lập tức đến ngay bệnh viện. Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bạn.

Nếu đã đo thời gian nghỉ giữa các cơn co thắt bằng đồng hồ, bạn phải thông báo cho bác sĩ về tần suất, thời gian và cường độ của cơn gò. Bạn không cần phải đến bệnh viện ngay sau khi cơn đau chuyển dạ bắt đầu. Tuy nhiên, nếu các cơn co thắt diễn ra sau mỗi 4-5 phút, thì bạn cần phải đến bệnh viện. Đôi khi những cơn co thắt giống như đau đẻ có thể khiến các bậc phụ huynh tương lai hoảng loạn chạy đến bệnh viện. Vì vậy, bạn phải phân biệt giữa cơn đau đẻ thật và giả.

Những cơn đau đẻ giả:

  • Không đều về tần suất và cường độ
  • Có thể hết sau khi thư giãn, tập thở, xoa bóp và nghỉ ngơi một lát
  • Không làm mềm và giãn cổ tử cung

Những cơn đau đẻ thật:

  • Cơn đau không ngừng dù bạn có làm gì đi nữa
  • Cơn đau khiến cổ tử cung mềm và giãn ra

Những việc cần chuẩn bị ở nhà:

  • Bạn có thể cố gắng ngủ, uống nước, đi vệ sinh, đi lại và nghỉ ngơi. Vì bạn sẽ cần phải hoạt động tích cực trong quá trình sinh con ở bệnh viện, nên việc quan trọng là phải luôn giữ gìn sức lực khi còn ở nhà.
  • Bạn có thể đi tắm. Các cơn co thắt có thể chấm dứt sau khi tắm, nếu vậy thì đây chỉ là cơn đau chuyển dạ giả. Tuy nhiên, nếu các cơn co thắt tăng lên về cường độ và tần suất sau khi tắm xong, thì điều này cho thấy bạn đã bắt đầu chuyển dạ.
  • Bạn có thể nhờ ai đó mát-xa giúp. Dùng tay ấn từ thắt lưng xuống hông, dùng nắm tay nhấn lên thắt lưng và hông có thể giúp bạn thoải mái hơn.
  • Kiểm tra hành lý sẽ mang theo vào bệnh viện.
  • Bạn có thể ăn nhẹ bằng các món giàu năng lượng, chẳng hạn như bánh mì phết sô cô la.

KHI NÀO NÊN GỌI CHO BÁC SĨ?

Nếu xuất hiện tất cả các dấu hiệu trên thì nghĩa là bạn đã sẵn sàng để vào bệnh viện, bạn có thể gọi cho bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ hẳn cũng đã yêu cầu bạn gọi điện khi các cơn co thắt xảy ra theo tần suất nhất định, chẳng hạn như 5, 8 hay 10 phút 1 lần. Bạn nên gọi cho bác sĩ khi có ít nhất một số cơn co thắt xảy ra trong khoảng thời gian như vậy. Đừng đợi cho đến khi tất cả các cơn co thắt đều xảy ra với tần suất như nhau; vì điều đó có thể không xảy ra.

Trong những trường hợp sau, bạn nên lập tức gọi cho bác sĩ: khi các cơn co thắt bắt đầu khi chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày dự sinh và khi thấy nước ối có màu xanh rêu.

KHI NÀO CẦN ĐẾN BỆNH VIỆN?

Không nhất thiết phải đến bệnh viện ngay sau khi cơn đau đẻ thực sự bắt đầu. Nhưng nếu bị vỡ ối, chảy máu, đột ngột xuất hiện những cơn đau dữ dội và thường xuyên, thì bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức. Khi các cơn gò xảy ra 5 phút 1 lần, bạn cũng cần đến bệnh viện. Tuy nhiên, nếu bệnh viện xa nhà thì bạn nên sắp xếp đi sớm hơn.

Danh Mục Nội Dung